ระบบไฟฟ้าที่ดีเป็นอย่างไร

ถ้าเกิดคนไหนอยู่ในแวดวงไฟฟ้าจะเคยชินกับคำว่า “มาตรฐาน” ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานการออกแบบระบบไฟฟ้า มาตรฐานการติดตั้งไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงของสารพัดมาตรฐานก็เพื่อ “ระบบไฟฟ้าที่ดี” แล้วระบบไฟฟ้าที่ดีในทางวิศวกรรมมันคืออะไร ?
ระบบไฟฟ้าที่ดีจะต้องมีคุณลักษณะโดยสรุปดังต่อไปนี้


1.จะต้องมีความปลอดภัย (Safety) แน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวิศวกรรมสาขาไหน คำว่า Safety เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องนึกถึงเป็นขั้นตอนแรก ความปลอดภัยในที่นี้หมายความถึง ความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานแล้วก็ความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติการ(ช่าง หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง)


2.ระบบไฟฟ้าที่ดีจำต้องสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอมีเสถียรภาพ (Reliability) โดยคิดถึงจุดสำคัญของการใช้แรงงานระบบกระแสไฟฟ้าของโครงงานนั้นๆเป็นตันว่า หากเป็นโรงพยาบาลบางครั้งอาจยินยอมให้กระแสไฟฟ้าตับหรือตกได้ไม่เกิน 10 วินาที ถ้าหากเป็นระบบคอมพิวเตอร์บางครั้งไม่อาจยอมรับการดับหรือตกของกระแสไฟฟ้าได้แม้กระทั้งวินาที่เดียว


3.จะต้องลงทุนต่ำสุด ข้อนี้ไม่ได้มีความหมายว่าให้ใช้เครื่องมือราคาต่ำสุด แต่ว่าหมายถึงว่าให้ออกแบบระบบโดยสามารถสนองตอบต่อสิ่งที่ต้องการของโครงการ ( project ) ภายใต้งบประมาณที่ระบุโดยอาจจะรักษามาตรฐานไว้เป็นหลัก

4.ระบบไฟฟ้าควรมีความยืดหยุ่น (Flexibility) เป็น ระบบกระแสไฟฟ้าที่ดีจะต้องสามารถ ขยายโหลด หรือ สนองตอบความเคลื่อนไหวของโหลดในอนาคตได้


5.รบบไฟฟ้าที่ดีจำเป็นต้องนึกถึงต้นทุนสำหรับการซ่อมแซมและปรับปรุ่งที่น้อยที่สุด นั่นเป็นสิ่งที่ระบบควรจะมีเสถียรภาพและก็ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ตามมาตรฐาน เนื่องจากว่าเงินลงทุนสำหรับในการซ่อมบำรุงมิได้มีเฉพาะค่าใช้สอยสำหรับการปรับแก้ระบบไฟฟ้าแค่นั้นแต่ว่ารวมทั้งทุนทางอ้อมดังเช่นว่า ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการตัดวงจรไฟฟ้าเพื่อซ่อมแซมระบบ